Bill Gates từng nói: “ Nếu doanh nghiệp của bạn không có trên Internet thì bạn không kinh doanh ”. Vậy kinh doanh online là gì, tại sao nó quan trọng và các bước thực hiện nó là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé !
Kinh doanh online là gì? Lợi thế của kinh doanh online
Kinh doanh online là gì hay thương mại điện tử liên quan đến việc sử dụng nền tảng Internet để tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng. Trong tiếng Anh, điều này được gọi là kinh doanh trực tuyến, kinh doanh trên Internet hoặc kinh doanh điện tử. Theo truyền thống, cần phải cử đội ngũ bán hàng đi chợ hoặc telesale để thực hiện các cuộc gọi chào hàng nhằm tìm kiếm khách hàng. Từ giờ trở đi, việc bán hàng có thể được thực hiện trên Internet.
Theo các chuyên gia okvip thì lợi thế khi kinh doanh online như sau:
Đặt hàng nhanh chóng
- Cho phép khách hàng đặt hàng ngay lập tức. Cũng giống như khi bạn đặt hàng trên các nền tảng ở Việt Nam như Tiki, Lazada, Sendo…
Tạo khách hàng tiềm năng
- Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng để thu thập thông tin liên lạc
- Phù hợp với các dịch vụ, tư vấn, mô hình kinh doanh B2B hoặc các dòng sản phẩm có chu kỳ mua hàng dài như bất động sản và ô tô.
Ngày nay thật khó để tìm thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ không có sẵn trực tuyến. Mặc dù là sản phẩm phải mua trực tiếp từ cửa hàng nhưng người dùng đã xem thông tin từ các trang web. Và tất nhiên, nếu bạn không xuất hiện trong tìm kiếm của họ đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc trang bị kiến thức kinh doanh trực tuyến đã trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các cá nhân, doanh nghiệp.
Tệp khách hàng không giới hạn
Thay vì chỉ tiếp cận một nhóm nhỏ khách hàng ở một khu vực địa lý cụ thể, giờ đây bạn có thể bán hàng cho khách hàng trong nước và quốc tế. Ngay cả khi bạn ở khu dân cư nghèo, biệt lập, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối Internet là bạn có thể giao hàng đến tận nhà khách hàng VIP ở các thành phố lớn.
Kinh doanh 24/7
Khi bạn hiện diện trực tuyến, bạn có thể nhận được đơn đặt hàng ngay cả lúc 3 giờ sáng, điều này là không thể đối với các doanh nghiệp truyền thống. Nhiều khách hàng làm việc cả ngày và chỉ mua sắm vào buổi tối. Đây sẽ là lúc bạn lấy lại được tiền.
Đầu tư ban đầu thấp
Đánh giá thấp so với giao dịch truyền thống. Khi mở cửa hàng, bạn thường cần:
- Bạn đang muốn thuê ở vị trí đắc địa, đông người qua lại nên chi phí khá cao
- Phải trả trước 3-6 tháng ngoài tiền cọc
- Chi phí trang trí gian hàng và bảng hiệu
- Chi phí mua kệ, quầy, máy móc, thiết bị (máy tính tiền, máy in, camera…)
- Chi phí nhập khẩu
- Chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên, chi phí an ninh
- Chi tiêu cho quà tặng, khuyến mãi trong dịp khai trương
- Chi phí dự phòng
Trong khi đó, với Internet, bạn không cần phải thuê chỗ. Tất cả những gì bạn cần là một trang web bán hàng và ngân sách quảng cáo để triển khai ngay lập tức. Bạn thậm chí không cần phải tốn tiền để nhập hàng.
Thời gian triển khai nhanh
Tương tự như trên, ở một cửa hàng truyền thống, việc chuẩn bị có thể mất từ 3-6 tháng, thậm chí lâu hơn. Nhưng với Internet thì chỉ mất 1-3 ngày.
Rủi ro được hạn chế
Với kiểu cũ, sau khi bỏ ra số tiền đầu tư lớn, không biết liệu có đông khách hàng như mong đợi hay không. Trực tuyến điều này có thể được kiểm tra nhanh chóng. Nếu sản phẩm hoặc ưu đãi không phù hợp với bạn, bạn có thể dừng sớm và cắt lỗ ngay lập tức.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Bằng cách giảm chi phí, hạn chế rủi ro và đẩy nhanh tốc độ triển khai, bạn sẽ có được lợi thế rất lớn về giá bán hay tốc độ ra mắt sản phẩm.
Mọi người đều có thể tham gia
Dù bạn là nhân viên văn phòng, bà mẹ đang cho con bú, sinh viên… đều có thể tham gia. Lúc đầu, nhiều người thử làm vào thời gian rảnh, buổi tối và cuối tuần, nhưng khi nó phát triển tốt thì họ nghỉ việc để tập trung toàn thời gian cho nó. Ngay cả khi không bỏ việc, họ vẫn có thêm nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng.
Có khả năng tự động hóa
Đây có lẽ là điều mà mọi chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân đều mong muốn: một hệ thống được tự động hóa và có khả năng tăng quy mô mà không bị giới hạn.
- Tự động hóa vận hành: Nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc xử lý đơn hàng, vận chuyển, thanh toán, báo cáo,… đã trở nên vô cùng đơn giản.
- Tự động hóa tiếp thị
- Tự động hóa quy trình làm việc
- Ngay cả tư vấn dịch vụ khách hàng cũng có thể được quy cho chatbot
- Tận dụng cộng tác viên bán hàng trực tuyến
Trước khi Internet ra đời, người ta buôn bán theo mô hình truyền thống thông qua các cửa hàng:
Nguyên liệu thô (1) được đưa vào nhà máy (2). Thông qua kênh phân phối (3) đến tổng đại lý (4). Hàng sẽ tiếp tục đến các nhà bán lẻ (5) để phục vụ người dùng (6).
Tại nhà bán lẻ, các thành phần sau sẽ được yêu cầu:
- Cơ sở và cửa hàng có địa chỉ cụ thể
- Thiết kế nhận diện thương hiệu cho nội ngoại thất cửa hàng
- Thiết bị để bán
- Nhân viên điều hành kinh doanh (quản lý, bán hàng, bãi đậu xe, v.v.)
- Các mặt hàng
Chúng tôi chọn những mẫu điển hình mà bạn có thể dễ dàng so sánh với các mẫu ngoại tuyến. Điều này không có nghĩa là để kinh doanh trực tuyến bạn cần phải có một trang web.
Khi đó, 5 thành phần sẽ phát triển tương ứng như sau, từ offline đến online:
- Vị trí (địa chỉ) tương ứng với tên miền
- Thiết kế bộ nhận diện trở thành bộ nhận diện của website (logo, tông màu, font chữ…)
- Tài liệu bán hàng trở thành chức năng thương mại của trang web
- Các nhân viên vẫn như cũ. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang tập trung nhiều hơn vào tiếp thị, tư vấn và hỗ trợ.
- Hàng vẫn cần thiết như trước. Nhưng điều đặc biệt là bạn có thể đưa số lượng sản phẩm không giới hạn lên trang web, điều mà bạn không thể làm được ở cửa hàng thực tế.
Các bước kinh doanh trực tuyến cho người mới bắt đầu
Dưới đây là 5 bước thực hiện mà bất cứ ai cũng có thể bắt đầu thực hiện.
Bước 1: Chọn mô hình kinh doanh
Như đã đề cập, bạn không nhất thiết phải theo mô hình chuẩn vì có nhiều cách để kinh doanh trực tuyến.
- Mua trực tuyến
- Vận chuyển thả
- Kinh doanh với tiếp thị liên kết
- Blogger (viết bài blog, có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo, liên kết, Adsense…)
- Đánh giá, mở hộp sản phẩm
- Bán dịch vụ (thiết kế, tư vấn, ghi âm, biên tập văn bản, viết theo yêu cầu, v.v.)
- Săn lùng hàng bán (thu thập các mặt hàng bán rồi bán lại)
- Tạo kênh Youtube (chia sẻ, hướng dẫn, giải trí,…)
- Tạo và bán các khóa học trực tuyến
- Tạo hệ thống và tuyển người online bán hàng cho bạn (tham khảo Giải pháp Affiliate Marketing)
Ở bước này, điều quan trọng nhất là bạn cần đánh giá các yếu tố sau:
- Đối tượng bạn muốn phục vụ là ai?
- Có thể đầu tư bao nhiêu thời gian và tiền bạc để thực hiện?
- Có nguồn lực hoặc điều kiện hỗ trợ nào không (từ gia đình, bạn bè, nhóm, nhà kho, v.v.)?
Sau đó so sánh các ý trên và viết ra từng tiêu chí. Chọn mô hình hoặc ý tưởng kinh doanh đạt điểm cao nhất để bắt đầu.
Bước 2: Chọn sản phẩm, dịch vụ
Ở bước này, bạn cần chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Ở bước này cần đánh giá:
- Xuất phát từ điểm mạnh, niềm đam mê, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp
- Nhu cầu thị trường về sản phẩm và dịch vụ
- Đánh giá đối thủ và sự cạnh tranh hiện tại
- Đặt mục tiêu (ví dụ: bán bao nhiêu sản phẩm hoặc tạo ra bao nhiêu doanh thu)
Bước 3: Chọn nền tảng trực tuyến
- Nếu mô hình kinh doanh của bạn là cửa hàng trực tuyến thì bạn phải có một trang bán hàng có đầy đủ các chức năng: danh sách sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán.
- Nếu bạn là một blogger thì trang web sẽ có dạng blog để xuất bản các bài viết.
- Nếu bạn tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn sẽ cần đầu tư vào trang đích.
- Nếu bạn chọn mô hình mở hộp, bao gồm việc đánh giá và chia sẻ ấn tượng về sản phẩm, bạn sẽ cần có kênh YouTube, trang fan hâm mộ Facebook hoặc TikTok.
Ví dụ cho cả 3 bước: Tạo kênh YouTube review sách sẽ phù hợp với những ai đam mê đọc sách về một chủ đề nào đó. Họ có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo, bán sách hoặc tiếp thị liên kết.
Bước 4: Thu hút và bán hàng
Đây là bước thu hút người dùng đến với nền tảng trực tuyến mà bạn đã tạo ở bước trên để cung cấp sản phẩm. Chiến lược của bạn sẽ phụ thuộc vào sức mạnh và nguồn lực của bạn.
Hãy xem ưu điểm của bạn là gì?
- Nếu bạn có khả năng chạy quảng cáo và sản phẩm mang lại lợi nhuận rất cao thì bạn có thể chạy quảng cáo
- Nếu bạn có khả năng viết bài và SEO thì hãy chọn SEO. Lưu ý với SEO bạn phải đợi vài tháng mới thấy kết quả vì đó là sự đầu tư lâu dài
- Bạn có mạnh về Facebook, TikTok, YouTube không? Sử dụng sức mạnh của truyền thông xã hội
- Nếu bạn đã có sẵn tệp khách hàng, bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email
Lời khuyên: Đừng dàn trải bản thân quá mỏng. Ban đầu hãy chọn 1 và chỉ một phương án mà bạn tin tưởng nhất, sau đó sống chết với nó. Khi mọi thứ đã ổn, hãy chuyển sang kênh khác.
Bước 5: Liên tục xem xét và tối ưu hóa
Kể từ thời điểm vận hành, điều bạn cần làm là duy trì sự cải tiến liên tục. Làm sao để:
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng, đặt hàng dịch vụ) trên trang web hoặc tốc độ tăng trưởng lượt đăng ký fan, người đăng ký, v.v.
- Các chiến lược tạo ra kết quả tốt sẽ tiếp tục được khuyến khích mạnh mẽ và dần dần được tự động hóa.
Vì vậy, dần dần bạn có thể chế tạo được một chiếc máy có thể tự chạy.
Xem thêm: Các ý tưởng kinh doanh online
Trên đây là tất cả thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho câu hỏi kinh doanh online là gì và các bước kinh doanh cho người mới mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.